#பயணஅனுபவக்குறிப்புகள் 🕊️
நாள் - 9 - 15.11.24 - FRIDAY
பதிவு - 40
#ஹம்பி - #ஆனேகுந்தி #கிஷ்கிந்தா
#64தூண்கள்மண்டபம்
#64தூண்கள்மண்டபம்
♻️இந்த மண்டபம் ஆனேகுந்திக்கு கிழக்கே துங்கபத்ரா நதிக்கரையில் உள்ளது. 64 கலைகளைக் குறிக்கும் 64 தூண்களை உள்ளடக்கிய இந்த மண்டபம் 64 தூண் மண்டபம் என அழைக்கப்படுகிறது.
♻️இந்த மண்டபம் 1509 முதல் 1529 வரை ஆட்சி செய்த மன்னர் கிருஷ்ணதேவராயரின் தகனத்திற்காக கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது மற்றும் கலை மற்றும் இலக்கியத்தின் சிறந்த புரவலராக அறியப்படுகிறது. இந்த 64 தூண்களும் அரச குடும்பத்திற்குக் கற்பிக்கப்பட்ட 64 வகையான கலைகளைக் குறிக்கின்றன. தொடக்கத்தில் மேடை மட்டுமே அமைக்கப்பட்டு பின்னர் தூண்களை உள்ளடக்கிய மண்டபம் கட்டப்பட்டது. இந்த அழகிய மேடையில் முதலைகள், மீன்கள் மற்றும் பறவைகளின் அடிப்படை சிற்பங்கள் உள்ளன. மழைக்காலத்தில் மண்டபத்தின் பாதி பகுதி தண்ணீரில் மூழ்குவது வழக்கம். இந்த மண்டபத்தின் வடகிழக்கில் நவபிருந்தாவனமும் தாரா மலையும் காணப்படுகின்றன.
♻️ #ககன்மஹால்:
16ஆம் நூற்றாண்டு இந்தோ-இஸ்லாமிய பாணியில் அரச குடும்பத்தைச் சேர்ந்த பெண்களுக்காக ஹம்பியில் விழாக்களைக் காண கட்டப்பட்ட கட்டிடம்
ரெங்கநாதர் ஆலயம் எதிரில் சிறிது தூரத்தில் உள்ளது.
கோட்டைகள்
♻️ பல வாயில்களுடன் ஆனேகுண்டியைச் சுற்றி நான்கு கோட்டைகள் உள்ளன. தேவராயரின் அரண்மனைகள் ஹம்பியில் கட்டப்பட்டிருந்தாலும், அவர்களின் வீடுகள் ஆனேகுண்டியில் இருந்தன, இன்று வரை இங்கு உள்ளன.
♻️மூன்று வருடங்கள் விஜயநகரத்தில் வாழ்ந்த போர்த்துகீசிய குதிரை வியாபாரி ஃபெர்னாவ் நுனிஸ், விஜயநகரத்தின் தாய்நாடாக அனேகுண்டியைக் குறிப்பிட்டார். விஜயநகர ஆட்சியாளர்கள் யானைகளை இங்கு வைத்திருந்ததால் இந்த இடம் ஆனேகுந்தி என்று அழைக்கப்பட்டது என்று நம்பப்படுகிறது.
♻️ கல்வெட்டு இந்த இடத்தை குஞ்சரகோனா என்றும் ஹஸ்தினாவதி என்றும் குறிப்பிடுகிறது. விஜயநகர மன்னர்கள் ஒவ்வொரு போருக்கு முன்பும் பிரார்த்தனை செய்து வந்த ஆனேகுண்டிக்கு மேற்கே உள்ள கோட்டைகளில் ஒன்றிற்கு அருகில் ஒரு துர்க்கை கோவில் உள்ளது.
♻️இந்த இடம் கல்யாண சாளுக்கியர்கள், விஜயநகர ஆட்சியாளர்கள், மராட்டியர்கள், திப்பு சுல்தான் மற்றும் நிஜாம்களால் ஆளப்பட்டது: இது அரவிது குடும்பத்தின் ஆட்சியின் போது 'நரபதி சாம்ராஜ்யம்' என்று அழைக்கப்பட்டது. ஆனேகுந்தி பகுதி கிஷ்கிந்தாவின் குரங்கு ராஜ்ஜியமாகவும் கருதப்படுகிறது.
🌟ஆனேகுண்டியில் பார்க்க வேண்டிய மேலும் சில முக்கியமான இடங்கள்
ஸ்ரீ லக்ஷ்மி ரங்கநாதர், ககன் மஹால், புதிய பிருந்தாவனம், விஜயநகரத்தின் பூர்வீக மன்னர்களின் பழங்கால மற்றும் புதிய வீடுகள். கிராமத்தின் நான்கு மூலைகளிலும் மாருதி பெருமானை தரிசிக்கலாம். பழங்கால வெங்கடேஷ்வர், ஹுச்சப்பய்யா கோவில். தட்வர் சட்டா, விநாயகா கோவில், ஆஞ்சுநேயா கோவில். நந்திமண்டம்,மற்றும் பழைய ஹம்பி விட்டல் கோயில் இந்த இடத்திலிருந்து 1 கிமீ தொலைவில் உள்ளது. பல இடங்கள் ஆனேகுந்தியின் அருகில் உள்ளன.
♻️#ஹச்சப்பாமண்டபம்: புனரமைக்கப்பட்ட, கருங்கல் கடைசல் தூண்கள் மற்றும் நடனக் கலைஞர்களின் நேர்த்தியான பேனல்களுக்காக பார்க்கத் தகுந்தது. சிற்பத் தூண்களுடன் கூடிய இரண்டு அடுக்கு மண்டபம்.
♻️அருகிலுள்ள கிராமமான நிம்வபுரத்தில், இராமாயண வாலியை எரிக்கப்பட்ட எச்சங்கள் என்று நம்பப்படும் சாம்பல் மலை உள்ளது.
#பயணஅனுபவக்குறிப்புகள் 🕊️
🔸ஆனேகுந்தி மிகச்சிறிய ஊர். பெரிய கடைகள், குடியிருப்புகள் மிகவும் குறைவு. ராகவேந்திரர் மடாலயம் மற்றும் சில தனியார் மடங்கள் உள்ளன.
உணவு, மற்றும் நவபிருந்தாவனம், பூசை தரிசனம்; மற்றும் உணவு, தங்குவதற்கு உதவுவார்கள்.
🔸இராமாயணம் தொடர்பான இடங்கள்.
வனவாசத்தில் இராமர் இங்கு தங்கியிருந்தார். வாலி, சுக்கிரீவன் நட்பு.. முதலிய நிகழ்வுகள் இப்பகுதியில் நடந்துள்ளதால். மிகப் புராண முக்கியத்துவம் பெற்ற புனிதமான இடங்கள்.
பெரிய Hotel, கடைத்தெருக்கள் இல்லாத மிக மிக எளிமையான ஊர்.
🔸இந்த புராண இடங்களைப் பார்ப்பதற்காக மட்டுமே இங்கு சுற்றுலா பயணிகள் மட்டுமே வந்து செல்கிறார்கள். சில இடங்களில் இன்னமும் முகமதியர்கள் ஆக்கிரமிப்பில் உள்ளது.
🔸15.11.2024 அன்று ஆனேகுந்தி வந்து பின் நவபிருந்தாவனம் சென்று தரிசித்தோம். பிறகு துங்கபத்ரா நதி கரையில் உள்ள சிந்தாமணி வளாக ஆலயங்களை வழிபட்டோம். அடுத்து அங்கிருந்து வந்து ரெங்கநாதர் ஆலயம் தரிசித்து பின், பம்பாசரரோவர், மற்றும் அஞ்சனாத்திரி (ஹனுமன் பிறந்த இடம்)
தரிசித்து மதிய உணவுக்குப் பிறகு விட்டலா ஆலயம் சென்றோம்.
🔸இந்தப் பதிவில் ஆனேகுந்தி பகுதியில் உள்ள நாங்கள் செல்லாத சில இடங்களையும் குறிப்பிட்டுள்ளேன். வாய்ப்பு உள்ளோர், ஆனே குந்தி செல்பவர்கள் தங்கி இருந்து பார்க்க உதவலாம் என்பதால்.
நன்றி🙏🏻
⭐பயணங்கள் தொடரும்.....
நன்றி🙏🏼
15.11.2024 #சுப்ராம்
#சுப்ராம்ஆலயதரிசனம்.
#சுப்ராம்அருணாசலம்காரைக்கால்
#ஆலயம்தொழுவதுசாலவும்நன்று
#ஆன்மீகபாரதம்அகிலத்தின்சிகரம்
#கர்னாடகா2024
No comments:
Post a Comment