#பயணஅனுபவக்குறிப்புகள் 🕊️
நாள் - 7- 13.11.24 - Wednesday
பதிவு - 33
#கோகர்ணம் #மகாபலேஷ்வர் கோயில்
🛕 #மகாபலேஷ்வர் கோயில் தென்னிந்தியாவில் உள்ள ஒரு முக்கியமான யாத்திரைக் கோயிலாகும், இங்கு இந்துக்கள் ஆத்மலிங்கத்தை அல்லது சிவபெருமானின் பிராண லிங்கத்தை வழிபட வருகிறார்கள். இந்த கோயில் திராவிட கட்டிடக்கலையில் அழகாக கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் இந்து கலாச்சாரத்தில் வலுவான முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.
🛕 #கோகர்ணாவில் உள்ள மஹாபலேஷ்வர் கோவில் இந்துக்களின் ஏழு முக்திஷேத்திரங்களில் ஒன்றாகும், அங்கு அவர்கள் இறுதி சடங்குகளை செய்ய வருகிறார்கள். ஒவ்வொரு முறை கோயிலுக்குச் செல்லும்போதும் பலரைக் கவனிப்பீர்கள்.
🛕இது காலத்தின் சோதனையாக நின்று கி.பி 4 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து ஒரு முக்கிய வழிபாட்டுத் தலமாக இருந்து வருகிறது. இது வெள்ளை கிரானைட் கற்களால் கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் கோவில் வளாகத்தில் அழகான கோபுரங்கள் உள்ளன. கடம்ப வம்சத்தின் புகழ்பெற்ற ஆட்சியாளரான மயூரசர்மா மன்னரால் கட்டப்பட்டது.
🛕1500 ஆண்டுகள் பழமையான சிவபெருமானின் உருவம் கோவில் சுவர்களில் நன்கு பதிந்து அழகாக செதுக்கப்பட்டுள்ளது. மகாபலேஷ்வர் கோவிலின் ஷாலிகிராம பீடத்தில் பிரமாண்டமான ஆத்ம லிங்கம் உள்ளது.
🛕இது ராவணனுக்கு சிவபெருமானின் பரிசாக இருந்தபோது, வரலாறு எதிர்பாராத திருப்பங்களை எடுத்தது, மேலும் ஆத்ம லிங்கம் கோகர்ணாவில் தரையில் உறுதியாக வைக்கப்பட்டது என்று புராணம் கூறுகிறது.
🛕ராவணன் தன் முழு பலத்துடன் கல்லை அகற்ற முயன்றபோது, அவனால் முடியவில்லை, அதனால் அந்த கல்லுக்கு ‘மஹாபலா’ (வலிமையானது) என்று பெயரிட்டான். எனவே, கோகர்ணாவில் உள்ள மகாபலேஷ்வர் கோயில் என்று பெயர்.
🛕இது தவிர, மகா கணபதி சன்னதி, சண்டிகேஸ்வரா, தாமிர கௌரி (பார்வதி தேவி சன்னதி), மற்றும் ஆதி கோகர்ணேஸ்வரா, தத்தாத்ரேயர் மற்றும் கோகர்ணநாயகி போன்ற சன்னதிகளும் இக்கோயிலைச் சுற்றிலும் உள்ளன.
🔷கோவிலின் நுழைவு கட்டணம் மற்றும் நேரம்
🌼கோகர்ணாவில் உள்ள மகாபலேஷ்வர் கோவிலுக்குள் நுழைய கட்டணம் ஏதும் இல்லை. தினமும் காலை 6 மணி முதல் மதியம் 12.30 மணி வரையிலும், மாலை 5 மணி முதல் இரவு 8 மணி வரையிலும் கோவிலுக்கு செல்லலாம். கோயில் வளாகத்தைச் சுற்றிலும் சிறிய பூஜைக் கடைகள் உள்ளன, அங்கு நீங்கள் பூக்கள், தூபக் குச்சிகள் மற்றும் உங்கள் பிரார்த்தனைகளைச் செய்வதற்கும், தெய்வங்களுக்கும் தரிசனம் செய்வதற்கும் தேவையான எதையும் வாங்கலாம்.
⚜️திருக்கோகர்ணம் மகாபலேசுவரர் கோயில் பாடல் பெற்ற தலங்களில் துளுவ நாட்டில் உள்ள தலமாகும். சம்பந்தர், அப்பர் ஆகியோரின் பாடல் பெற்ற இத்தலம் கர்நாடகா மாநிலத்தில் அமைந்துள்ளது. இத்தலத்தில் உள்ள சிவலிங்கம் கைலையிலிருந்து இராவணன் கொண்டுவந்தது என்பது தொன்நம்பிக்கை. இராவணன் எடுக்க முயலும் போது அந்த சிவலிங்கம் பசுவின் காது போல குழைந்ததால் கோகர்ணம் என்ற பெயர் பெற்றது. ("கோ" = பசு, "கர்ணம்" = காது)
🔷ஒரே தலம்
🔺துளுவ நாட்டிலுள்ள ஒரே திருமுறைத்தலம் என்ற சிறப்பினை இத்தலம் பெறுகிறது
🔷அமைவிடம்
🔆இத்திருக்கோயில் கோகர்ணம் கடற்கரை அருகில் அமைந்துள்ளது. சென்னையிலிருந்து ரயில் மூலம் குண்டக்கல் வழியாக ஹூப்ளி வரை சென்று, அங்கிருந்து பேருந்து மூலம் செல்லக்கூடிய தலம். மங்களூரிலிருந்தும் பேருந்துகள் உள்ளன.
🔷வழிபட்டோர்
🔆பிரம்ம தேவர், அகத்தியர், காமதேனு, மார்க்கண்டேயர், வசிஷ்டர், சரஸ்வதி தேவி ஆகியோர் வழிபட்ட திருத்தலம்.
🛐பெரும்பாலான பக்தர்கள் தங்கள் பூசாரிகளுடன் சேர்ந்து கடைப்பிடிக்கும் மத நடைமுறைகள், தலை மொட்டையடித்து, விரதம் இருந்து, கோவிலுக்கு எதிரே உள்ள அரபிக்கடலில் குளிப்பதை உள்ளடக்கியது.
🛐பின்னர் அவர்கள் மகாபலேஷ்வர் கோவிலில் இருந்து சில கெஜம் தொலைவில் உள்ள ஸ்ரீ மஹா கணபதி கோவிலில் உள்ள விநாயகர் கடவுளுக்கு அர்ப்பணம் செய்கிறார்கள். இந்த மத நடைமுறைகளைக் கடைப்பிடித்த பிறகு, பக்தர்கள் மஹாபலேஷ்வரின் பிரதான ஆலயத்திற்கு தரிசனத்திற்காக (தெய்வத்தின் மங்களகரமான காட்சி) வருகை தருகின்றனர்.
🛕சிவலிங்கம் தரையில் ஒரு குழிக்குள் வைக்கப்பட்டுள்ளது. பக்தர்கள் தாங்களாகவே சிலையைத் தொட்டு பூஜை செய்யலாம். இது மற்ற கோவில்களுக்கு முரணானது, அங்கு பக்தர்கள் சிலையைத் தொடவோ, பூஜை செய்யவோ அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
🔷திருவிழா
✨சிவராத்திரி பண்டிகை, சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் சங்கமத்தைக் கடைப்பிடிப்பது, மாசி மாதத்தில் வரும் இருண்ட பதினைந்து நாட்களில் 14வது நாளில் கோகர்ணாவில் கொண்டாடப்படுகிறது, இது பிப்ரவரி அல்லது மார்ச் மாதத்தில் மிக அதிக எண்ணிக்கையிலான யாத்ரீகர்கள் சன்னதிக்கு வருகை தருகிறது.
✨திருவிழாவின் போது, ரதயாத்திரை (பெரிய மரத்தேரில் ஊர்வலம்) நடத்தப்படுகிறது. சிவன் மற்றும் பிற தெய்வங்களின் உருவங்கள் ஒரு தேரில் நிறுவப்பட்டுள்ளன. இது பக்தர்களால் சம்பிரதாயமாக நகரத்தின் வழியாக இழுக்கப்படுகிறது, மேளம் இசைக்கப்பட, ரத யாத்திரை "கார் ஸ்ட்ரீட்" என்றும் அழைக்கப்படும் பிரதான சந்தை வீதியின் முனையத்தில் உள்ள ஸ்ரீ மகா கணபதி கோவிலில் இருந்து தொடங்குகிறது.
🔷மற்ற இடங்கள்
கோகர்ணாவில், மஹாபலேஷ்வர் கோயிலின் உள்ளூர் புராணத்துடன் தொடர்புடைய மத முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பல இடங்கள் உள்ளன.
ஸ்ரீ மகா கணபதி கோவில்
🔺புராணத்தில், ஸ்ரீ மஹா கணபதி கோயில் சிறுவன் விநாயகரின் நினைவாக கட்டப்பட்டது. விநாயகர் ராவணன் என்ற அரக்கனை ஏமாற்றி, இப்போது மகாபலேஷ்வர் கோவிலில் நிறுவப்பட்டுள்ள ஆத்மலிங்கத்தைக் காப்பாற்றினார். கோயிலுக்குள் கிரானைட் விநாயகரின் உருவம் உள்ளது. 5 அடி (1.5 மீ) உயரமும் இரு கைகளும் கொண்டது; அதன் தலையின் உச்சியில் ராவணன் தாக்கிய வன்முறையின் அடையாளமாகக் கூறப்படும் துளை உள்ளது. இக்கோயில் அதன் சொந்த அடையாளத்தைக் கொண்டுள்ளது மேலும் இது "சித்தி கணபதி" என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
கோகர்பா
🔺புராணத்தில், ஆத்மலிங்க கோவ் (பசு) வடிவில் மறைந்து அருகில் உள்ள மலையில் ஒரு குகையை உருவாக்கியது. இது "கோகர்பா" என்று அழைக்கப்படுகிறது, அதாவது "பசுவின் கருப்பை". இந்த குகையை சாதுக்கள் பார்த்து, ஓய்வெடுக்கும் இடமாக பயன்படுத்துகிறார்கள். சாதுக்கள் கோகர்பாவிற்குள் நுழைந்து புனித நகரமான காசியை (பழைய வாரணாசி) அடைவார்கள் என்று நாட்டுப்புறக் கதைகள் தெரிவிக்கின்றன.
பாரதக் கோயில்
🔺இந்த கோவிலின் இடிபாடுகள் மகாபலேஷ்வர் கோவிலுக்கு அருகில் உள்ள குன்றின் மீது உள்ளது. அதன் தெய்வம் திருடப்பட்டது. ராமர் கோயிலுக்கு மேலே ராமதீர்த்தத்துடன் அமைந்திருப்பதால் இது குறிப்பிடத்தக்கது.
கோடிதீர்த்தம்
🔺கோடிதீர்த்தம் என்பது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட குளம், இது சிலைகளை தீர்த்தமாட்டலுக்கும், சடங்கு நீராடுவதற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது கோயில்களால் சூழப்பட்டுள்ளது மற்றும் மையத்தில் ஒரு சிறிய மேடை உள்ளது. பக்தர்கள் பொதுவாக மஹாபலேஷ்வர் கோவிலுக்கு சென்று வழிபடுவதற்கு முன்பு குளத்தில் குளிப்பது வழக்கம்.
இந்த கோவிலின் புராணக்கதை :
🔆 ராமாயணத்தின் ராவணன், லங்காவின் அரக்கன் அரசன், மகாபலேஷ்வர் கோவிலில் உள்ள சிவலிங்கத்துடன் மட்டுமல்லாமல், கோகர்ணாவின் பத்ர காளி கோவிலுடனும் இணைக்கிறது. புராணக்கதை "கோகர்ணா" என்ற இடப் பெயரின் சொற்பிறப்பையும் வழங்குகிறது.
🔆சிவபெருமானின் தீவிர பக்தரான ராவணனின் தாயார், தனது மகனுக்கு செழிப்பைக் கொண்டுவர சிவலிங்கத்தை வழிபட்டுக் கொண்டிருந்தார். இந்த வழிபாட்டில் பொறாமை கொண்ட சொர்க்கத்தின் அதிபதியான இந்திரன், சிவலிங்கத்தை திருடி கடலில் வீசினான். சிவ வழிபாடு சீர்குலைந்ததால் மனமுடைந்த ராவணனின் தாய் உண்ணாவிரதப் போராட்டத்தில் ஈடுபட்டார்.
🔆இராவணன் சிவபெருமானின் உறைவிடமான கைலாச மலைக்குச் சென்று, அவளது வழிபாட்டிற்காக பிரதான ஆத்மலிங்கத்தையே கொண்டு வருவேன் என்று தனது தாயிடம் உறுதியளித்தார். ராவணன் பின்னர் சிவபெருமானை மகிழ்விக்க கைலாச மலையில் கடுமையான தவம் செய்தான், மேலும் சிவனை (சிவ தாண்டவ ஸ்தோத்திரம்) தனது மெல்லிய குரலில் பாடினான். அவர் தனது தலையை தானே வெட்டிக் கொண்டார், மேலும் அவரது தோல் மற்றும் குடலில் இருந்து இழுக்கப்பட்ட நூல்களால் ஒரு வீணையை உருவாக்கினார். சிவபெருமான் மகிழ்ந்து அவர் முன் தோன்றி விருப்பத்தை வழங்கினார். ராவணன் தனது வரமாக ஆத்மலிங்கத்தை வேண்டுகிறான். ஆத்மலிங்கத்தை யாராலும் திருடவோ அகற்றவோ முடியாது என்ற ராவணனின் விருப்பத்தின்படி, ஆத்மலிங்கத்தை எங்கு தரையில் வைத்தாலும், அந்த இடத்தில் அது என்றென்றும் வேரூன்றி நிற்கும் என்ற நிபந்தனையுடன், சிவபெருமான் அவருக்கு வரம் கொடுக்க ஒப்புக்கொள்கிறார். தன் வரத்தைப் பெற்ற ராவணன் மீண்டும் இலங்கைக்கு பயணத்தைத் தொடங்கினான்.
🔆ராவணன் கோகர்ணத்தை நெருங்கியபோது, விஷ்ணு சூரியனை மறைத்து அந்தி சாயும் தோற்றத்தைக் கொடுத்தார். ராவணன் இப்போது தனது மாலை சடங்குகளைச் செய்ய வேண்டியிருந்தது, ஆனால் அவன் கைகளில் ஆத்மா-லிங்கம் இருப்பதால், அவனால் அதைச் செய்ய முடியாது என்பதால் கவலைப்பட்டான். இந்த நேரத்தில், ஒரு பிராமண பையன் வேடத்தில் விநாயகப் பெருமான் அவரை எதிர்கொண்டார். ராவணன் தனது சடங்குகளை நிறைவேற்றும் வரை ஆத்மலிங்கத்தை வைத்திருக்கும்படி கேட்டுக் கொண்டார், மேலும் அதை தரையில் வைக்க வேண்டாம் என்று கேட்டுக் கொண்டார். ராவணனை மூன்று முறை அழைப்பதாகவும், அதற்குள் ராவணன் திரும்பவில்லை என்றால், ஆத்மலிங்கத்தை தரையில் வைப்பதாகவும் கணேஷ் அவரிடம் ஒப்பந்தம் செய்தார்.
🔆விநாயகர் வேகமாக மூன்று முறை அழைத்தார், ஆனால் குறிப்பிட்ட நேரத்திற்குள் ராவணனால் வர முடியவில்லை. ராவணன் திரும்பி வருவதற்கு முன்பே, விநாயகப் பெருமான் ஆத்மலிங்கத்தை தரையில் வைத்து, ராவணனை ஏமாற்றி, தனது பசுக்களுடன் காட்சியை விட்டு மறைந்தார். அப்போது பூமிக்கடியில் சென்று கொண்டிருந்த ஒரே ஒரு பசுவை ராவணன் துரத்தினான். இருப்பினும், பசுவின் உடலின் மற்ற பகுதிகள் பூமிக்கு அடியில் காணாமல் போனதால், அவர் பசுவின் காதைப் பிடிக்க முடிந்தது. இப்போது பாழடைந்த வடிவில் காணப்படும் இந்தக் காதுதான் அந்த இடத்திற்கு "கோகர்ணா" என்று பெயர் சூட்டியுள்ளது. "கோகர்ணா" என்றால் "பசுவின் காது" என்று பொருள்படும், சமஸ்கிருதத்தில் கோவ் என்றால் "பசு" மற்றும் கர்ணா என்றால் "காது" என்று பொருள்.
🔆பின்னர், ராவணன் சிவலிங்கத்தை உயர்த்த கடுமையாக முயன்றார், ஆனால் அது உறுதியாக இருந்ததால் தோல்வியடைந்தார். ராவணன் கூட மயங்கி விழுந்தான்; அதன் பிறகு அவர் ஆத்மலிங்கத்திற்கு "மஹாபலேஷ்வர்" (அனைத்து சக்தி வாய்ந்தவர்) என்ற பெயரை வழங்கினார். இவ்வாறு, கூறப்பட்ட புராணத்தின் படி, இந்த இடம் இப்போது மூன்று தெய்வீக நிறுவனங்களைக் கொண்டுள்ளது: கோகர்ணா, பசுவின் காது; மகாபலேஷ்வர் கோயிலில் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட ஆத்மலிங்கம் அல்லது சிவலிங்கம்; மற்றும் பத்ரகாளி தேவி, கோகர்ணாவின் ஒருங்கிணைந்த தெய்வீக வழிபாட்டுத் தலங்கள்.
🛕இக்கோயில் திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் கிரானைட் கற்களால் கட்டப்பட்டுள்ளது. ஆத்மலிங்கம் கோயிலில் ஒரு சதுர சாலிகிராம
பீடத்தில் (பீடம்) பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டுள்ளது. பீடத்தின் மையத்தில் ஒரு சிறிய துளை உள்ளது, அதில் இருந்து பக்தர்கள் ஆத்மலிங்கத்தின் உச்சியைப் பார்க்க முடியும்.
🛕இந்தியர் அல்லாத (மேற்கத்திய) வம்சாவளியைச் சேர்ந்த இந்துக்கள் உட்பட வெளிநாட்டினர் கருவறைக்குள் நுழைந்து சிவலிங்கத்தை தரிசிக்க அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.
சிறப்புகள்
💠இந்தக் கோயில் கர்நாடகாவில் உள்ள ஏழுபுனித முக்திக்ஷேத்திரங்களில் -முக்திஸ்தலா ("முக்திக்கான இடங்கள்") - வில் ஒன்றாகும்.
💠இது கர்நாடகாவின் பல இந்துக்கள் தங்கள் இறந்தவர்களுக்கு அஞ்சலி செலுத்தும் (மரண சடங்குகள்) செய்யும் இடம்
💠கர்நாடகாவில் உள்ள மற்ற ஆறு முக்திக்ஷேத்திரங்கள் உடுப்பி, கொல்லூர், சுப்ரமணிய, கும்பாசி, கோடேஸ்வரா மற்றும் சங்கரநாராயணா ஆகிய இடங்களில் உள்ளன.
💠புராணத்தின்படி, ஆத்மலிங்கம் கோகர்ணாவில், அது இப்போது கடவுளாகக் காட்சியளிக்கும் கோயில் வளாகத்தில் வைக்கப்பட்டது. அது இராமாயண காவியத்திலிருந்து அறியப்படும் இலங்கையின் அரக்க அரசனான இராவணன் இமயமலை கைலாஷ் மலையிலிருந்து அதை எடுத்துச் சென்றான்.
💠இது சிவனுக்கான புனிதமான தலங்களில் ஒன்றாகும், மேலும் பல புராணங்கள், ராமாயணம் மற்றும்
மகாபாரதத்தில் இது குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
💠கோவிலின் முதல் கட்டுமானம் கடம்ப வம்சத்தின் (ஆட்சி 345–365 CE) மன்னன் மயூரசர்மாவால் கட்டப்பட்டது. மீண்டும், மயூரசர்மா வேத சடங்குகள் மற்றும் அஸ்வமேத யாகம் (குதிரையை பலியிடும் சடங்கு) பற்றி அறிய விரும்பினார் என்று புராணக்கதை கூறுகிறது. அவர் காஞ்சிபுரத்திற்குப் பயணம் செய்தார், ஒரு பெரிய மதக் கல்வி மையமாக இருந்தது, ஆனால் அங்கு, அவர் குதிரைவீரன் காவலரால் அவமதிக்கப்பட்டார். அவர் கோபமடைந்து, ஆண்ட பல்லவ வம்சத்தை தோற்கடிப்பதாக சபதம் செய்தார். பல்லவர்களைத் தோற்கடித்ததைத் தொடர்ந்து, அந்த பிராந்தியத்தின் மீது தனது ஆட்சியை நிலைநிறுத்துவதற்காக, தினசரி யாகம் செய்ய சில ஆசாரியர்களை ராஜா கேட்டுக் கொண்டார். மயூரசர்மாவின் மகன், மன்னர் கங்கவர்மா பிராமண குடும்பங்களை வெவ்வேறு பரம்பரையில் இருந்து கோயிலில் நிர்வாகத்தை பராமரிக்க அழைத்து வந்தார். 💠சமஸ்கிருத எழுத்தாளர், காளிதாசர் தன் 4ஆம் நூற்றாண்டு படைப்பான ரகுவம்ஷாவில் "கோகர்ணத்தின் இறைவன்" பற்றி குறிப்பிடுகிறார்.
💠கோவில் ஒரு பெரிய கோவில் வளாகம் மற்றும் அதன் பெரும்பகுதி பிற்கால விஜயநகர காலத்தைச் சேர்ந்தது (1336-1646 CE). விஜயநகரப் பேரரசர் ஒருமுறை கோயிலுக்குச் சென்று தங்கத்தில் எடை போட்டார்.
💠17 ஆம் நூற்றாண்டின் ராணி சென்னம்மாஜி மற்றும் அவரது மகன், கெலடியின் சோமா செகரனயகா ஆகியோரின் ஆட்சியின் போது, ஹலசுனது-குண்டபுராவின் விஸ்சேவாராயா சந்திரசலா மற்றும் நந்தி பெவிலியன்களைக் கட்டினார். 1665 இல், போர்வீரர் மன்னர், சிவாஜி (1630–1680 CE) கோகர்ணாவில் தனது படையை கலைத்த பிறகு மகாபலேஷ்வர் கோயிலில் வழிபாடு செய்தார்.
💠1676 ஆம் ஆண்டில், ஆங்கில பயணியான பிரையர் மகா சிவராத்திரி விழாவின் போது கோகர்ணாவுக்குச் சென்று கோயிலில் அதைப் பற்றி விரிவாக எழுதினார்.
🔅இந்த கோயில் இந்தியாவின் மேற்கு கடற்கரையில், கார்வார் நகருக்கு அருகிலுள்ள அரேபிய கடலின் கரையில் அமைந்துள்ளது. இது உத்தர கன்னடத்தில் (அல்லது வட கன்னட மாவட்டம்) புனித நகரமான கோகர்ணாவில் பசுமையான சூழலில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.
🔅கோகர்ணா கங்கவல்லி மற்றும் அகனாஷினி நதிகளுக்கு இடையே அமைந்துள்ளது.
🔅தேசிய நெடுஞ்சாலை 66 (என்.எச். இந்த நகரம் கார்வாரிலிருந்து 56 கிலோ மீட்டர்கள் (35 மைல்), மங்களூரிலிருந்து 252 கிலோமீட்டர்கள் (157 மைல்),
ஹூப்ளியிலிருந்து 145 கிலோமீட்டர்கள் (90 மை) மற்றும் பெங்களூருவிலிருந்து 450 கிலோமீட்டர்கள் (280 மைல்) தொலைவில் உள்ளது. அருகிலுள்ள விமான நிலையம் 155 கிலோமீட்டர்கள் (96 மைல்) தொலைவில் உள்ள பனாஜி, கோவாவில் உள்ளது.
(நன்றி🙏🏻 வலைதளங்கள்)
#பயணஅனுபவக்குறிப்புகள் 🕊️
13.11.2024 அன்று மதியம் கோகர்னா வந்து சேர்ந்தோம். Hotel அடைந்து Refresh ஆகி அரபிக்கடல் சென்றோம்.
மகாபலேஸ்வரர் ஆலயம்
மகாபலேஸ்வரர் திருமுறை பாடல் பெற்ற தலம்.
என்றும் அரியான், அயலவர்க்கு;இயல்இ
சைப்பொருள்கள் ஆகி எனது உள்
நன்றும் ஒளியான்; ஒளி சிறந்த பொன் மு
டிக் கடவுள்; நண்ணும் இடம் ஆம்
ஒன்றிய மனத்து அடியர் கூடி, இமை
யோர் பரவும் நீடு அரவம் ஆர்
குன்றுகள் நெருங்கி, விரி தண்டலை
மிடைந்து, வளர் கோகரணமே.
- ஞானசம்பந்தர்
03.079.01.
சந்திரனும் தண்புனலும் சந்தித் தான்காண்;
தாழ்சடையான்காண்; சார்ந்தார்க்கு அமுதுஆ னான்காண்;
அந்தரத்தில் அசுரர்புரம் மூன்றுஅட் டான்காண்;
அவ்உருவில் அவ்உருவம் ஆயி னான்காண்;
பந்தரத்து நால்மறைகள் பாடி னான்காண்;
பலபலவும் பாணி பயில்கின் றான்காண்;
மந்திரத்து மறைப்பொருளும் ஆயி னான்காண்-
மாகடல்சூழ் கோகரணம் மன்னி னானே
- திருநாவுக்கரசர்
06.049.01
மகாபலேஸ்வரர் ஆலயம்
🔱அரபிக்கடலில் நீராடிவிட்டு, மகாகணபதி , மகாபலேஸ்வரர் மற்றும் தாமிர கெளரி (பார்வதி) ஆலயங்கள் தரிசித்தோம்.
🔱மகாபலேஸ்வரர் ஆலயம் மிகவும் புராதனமானது. மேற்கு பார்த்த சிவன் சன்னதி பழமையான அளவிலேயே தற்போதும் உள்ளது.
கருவரை உள்ளே சென்று
சுவாமியை தொட்டு வணங்க அனுமதி உண்டு.
🔱நீள் சதுர பீடத்தில் நடுவில் சிறிய குழி போன்ற பகுதில் பசுவின் காது போன்ற அமைப்பில் சிவலிங்கம் உள்ளது.
🔱நாம் வணங்கி, கையால் பிடித்து தொட்டு உணர்ந்து வணங்கலாம்.
அதன் மேல் பால், பூ போட்டு வணங்கி வந்தோம்.
🔱ஆண்கள் மேல் ஆடைகள் அணிய தடை உண்டு.
கைபேசிகள் எடுத்துச் செல்லலாம், இயக்க அனுமதி மறுக்கின்றனர்.
🔱முற்றிலும் கருங்கற்களால் கட்டப்பட்ட ஆலயம் முன்மண்டபம் , உள் மண்படம் மற்றும் மிக அகலமான கருவரை.
🔱கருவரை சுற்றில் கிழக்குப் புறத்தில் துளசிமாடம் வைத்துள்ளனர்.
🔱கருவரை கோபுரம் மிக உயர்ந்தது. அழகிய வேலைப்பாடுகள் மிக்கதாய் உள்ளது. நுட்பமான பழமையன சிலைகள் கொண்ட கல்வெட்டுகள் சில இருக்கின்றன.
🔱கருமை நிறக் கற்களால் ஆனது.
பிரகாரத்தில் சுற்றிலும் மன்டபங்கள் உள்ளன..
🔱இரண்டாம் பிரகாரத்தில், ஆதி கோகர்னேஸ்வரர், மற்றும் சேஷேஸ்வரர் சிவலிங்க சன்னதிகள் கிழக்கு நோக்கி வடக்குப் பிரகாரத்தில், தனித்தனியாக உள்ளன.
🔱ஆலயம் திறந்திருக்கும் நேரம் :
காலை 6 - 12.30, மாலை 5 முதல் 8 வரை.
... அடுத்த பதிவில்......
#சுப்ராம்அருணாசலம்காரைக்கால்
No comments:
Post a Comment