#வேலங்குடி கண்டீஸ்வரர்ஆலயம்
நகரத்தார் ஆலயம் ஒன்பதில் இதுவும் ஒன்று.
அ /மி. கண்டீஸ்வரர் - காமாட்சி அம்மன் ஆலயம், வேலங்குடி
⛳காரைக்குடியிலிருந்து பள்ளத்தூர் செல்லும் வழியில் 9 கி.மீ தொலைவில் வேலங்குடி உள்ளது.
⛳ பழங்காலத்தில் வேலமரங்கள் மிகுதியாக இருந்ததால் இவ்வூர் இப்பெயர் பெற்றது.
⛳கோட்டையூரின் ஒரு பகுதியில் இந்த ஊர் உள்ளது.
சுவாமியின் திருநாமம் : கண்டீசர்,
அம்பாள் :காமாட்சி
⛳இது ஒரு தேவார வைப்பு தலமாகும் , இது அப்பரின் பதிகங்களில் ஒன்றில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது .
🛕ஆலய அமைப்பு :
செட்டிநாடு பகுதியில் அமைந்துள்ள 9 நகரத்தார் கோயில்களில் இதுவே மிகச் சிறியதாக இருக்கலாம். சிறிய அளவிலான கோயில் தூண்கள் சிறந்த நகரத்தார் பாணி கட்டிடக்கலையைக் கொண்டிருக்கிறது. இந்தக் கோயில், அதன் உட்புறங்கள் மற்றும் கட்டிடக்கலை ஆகியவை தெளிவாக நகரத்தார் பாணியில் உள்ளன, மேலும் செட்டிநாடு பகுதியில் உள்ள பெரிய மற்றும் மிகவும் பிரபலமான கோயில்களுடன் ஒத்துப்போகின்றன .
🛕வேலங்குடி கோவில் முன் புறம் மூன்று நிலைகள் கொண்ட சிறிய ராஜ கோபுரத்துடன் உள்ளது. எதிரே அழகிய ஊருணி. கோயில் கிழக்கு நோக்கி உள்ளது, அங்கு பல படிகள் நம்மை ராஜ கோபுரத்திற்கு அழைத்துச் செல்கின்றன.
🛕இது, கோயிலின் மற்ற பகுதிகளுடன் சேர்ந்து, அருகிலுள்ள தரை மட்டத்திலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க உயரத்தில் உள்ளது. இருப்பினும், இந்த பாதை பொதுவாக சிறப்பு நிகழ்வுகளுக்கு மட்டுமே திறக்கப்படும் வாயில்களால் தடுக்கப்படுகிறது. மற்ற நாட்களில், கோயிலுக்குள் நுழைவது தெற்குப் பக்கத்தில் உள்ள ஒரு தனி நுழைவாயிலிலிருந்துதான்.
🛕தெற்கு நுழைவாயிலைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், நாம் நேரடியாக உள் பிரகாரத்திற்குள் சென்று, அம்மன் சன்னதியை நோக்கிச் செல்கிறோம். இது கர்ப்பக்கிரகத்துடன் சேர்ந்து, 3 அல்லது 4 படிகள் உயரத்தில், யானைச் சிற்பங்கள் கைப்பிடிச் சிற்பங்களாகக் காணப்படுகின்றன.
🛕கொடிமரம் (துவஜஸ்தம்பம்), பலிபீடம் மற்றும் பிரதோஷ நந்தி ஆகியவற்றைக் கொண்ட மண்டபத்தில், அடிப்படை நிவாரண வேலைப்பாடுகளைக் கொண்ட பல தூண்கள் உள்ளன. கோஷ்டம் மற்றும் பிரகாரத்தில் வழக்கமான தெய்வங்கள் உள்ளன. கோயிலில் விரிவான கட்டிடக்கலை மற்றும் சிற்ப வேலைப்பாடுகளும் உள்ளன. படிக்கட்டுகளும் கோவிலினுள்ளே , நந்தி, உள்ளே சுவாமி சண்டீசர் அற்புத தரிசனம்,
🛕உள் மண்டபமேடையில் தில்லையம்பலவனும் சிவகாமி அம்மையும் செப்புத் திருமேனி. அருகில் மாணிக்கவாசகர். அவருடன் அருகில் யோக தண்டமும் இருக்கிறது.
🔰இந்த தண்டத்தின் வரலாறு மிகச் சிறப்பு வாய்ந்தது. நகரத்தார்களுக்கு உபதேசம் கொடுக்கும் குருவுடையதாம், இந்த தண்டம்.
🛕அம்பாள் காமாக்ஷிக்கு தனிச் சந்நிதி. கோஷ்டங்களில் தக்ஷிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவர், பிரும்மா ஆகியோர் அருள்பாலிக்கிறார்கள். சமயக் குரவர் நால்வருடன் “ஐவராக சேக்கிழாரும் இருக்கிறார். பைரவருக்குத் தனிச் சந்நிதி.
🛕தலபுராணம்:
இங்குள்ள ஸ்தல புராணம் பாரி என்ற பாண்டிய மன்னனைப் பற்றியது . ஒரு நாள், மன்னர் வேட்டையாடச் சென்றிருந்தபோது, முயல் ஒரு குழிக்குள் ஓடுவதைக் கண்டார். இது மிகவும் விசித்திரமாக இருப்பதைக் கண்டறிந்த மன்னர், அந்த குழியின் கீழ் என்ன இருக்கிறது என்பதைத் தேடுமாறு தனது வீரர்களுக்கு உத்தரவிட்டார். ஆண்கள் கம்பிகளால் தரையில் அடித்தபோது, ஒரு உலோக சத்தம் கேட்டது. வீரர்கள் கவனமாக அந்த இடத்தைத் தோண்டி, உள்ளே அம்மனின் சிலையைக் கண்டனர். இந்த மூர்த்தி முதலில் பள்ளத்தூரில் நிறுவப்பட்டது, பின்னர் வேலங்குடிக்கு கொண்டு வரப்பட்டு இந்த கோவிலில் நிறுவப்பட்டது.
கிளாமடம் சுவாமிகள்:
🧘🏼கிளாமடம் சுவாமிகள் என்பவர், ஆண்களுக்கும், பெண்களுக்கு துலா ஊர் சுவாமிகள் உபதேசம் தருவாராம். ஒரு சமயம் இரு குரு மார்களும் தீர்த்த யாத்திரையாக காசிக்குப் போனபோது அங்கு பல கோயில்களைத் தரிசித்து விட்டு, துலா ஊர் சுவாமிகள் திரும்பிவிட்டார். ஆனால் கிளாமடம் சுவாமிகள் பல வருடங்களாகியும் திரும்பாமல் இருந்ததால் அவர் இயற்கை எய்தி விட்டார் என்ற புரளியும் கிளம்பி விட்டதாம். இதனால் ஆண்களுக்கு யார் உபதேசம் தருவார்கள் எனக் கவலையுற்றனர். பிறகு எல்லாரும் கூடி ஏகமனதாக திருப்புனவாசல் சுவாமியை குருவாக ஏற்று உபதேசம் பெற்றுக் கொண்டனர். கிட்டத்தட்ட பன்னிரண்டு ஆண்டுகள் கழித்து கிளாமடம் சுவாமி ஊருக்குத் திரும்ப எல்லாருக்கும் வாய்ப்பு. அவரிடம் நடந்ததைக் கூறுகிறார்கள். இதனால் அவர் மனம் வேதனை அடைந்தது பிறகு “நடந்தது நடந்து விட்டது உபதேசம் கேட்டவர்கள் அப்படியே தொடரட்டும். என்னிடம் கேட்க விரும்பினால் என்னிடம் வரட்டும்” எனக் கூறினாராம். அதனால் தான் இக்கோவில் புள்ளிகள் குறைவு. ஆனால் யோக தண்டத்தை இன்றும் பூசை செய்து வணங்குகிறார்கள்.
சொக்கட்டான் விநாயகர் ஆலயம்
🛕இக்கோயிலுக்கு அருகிலேயே "சொக்கட்டான் விநாயகர்" என்ற கோயில் உள்ளது. அதாவது "சொல் கேட்டான் விநாயகர்" என்பதன் திரிபே சொக்கட்டான் விநாயகர் என்று மருவிவிட்டது. என்ன சொல் சொல்லி பிரார்த்தனை செய்தாலும் உடனே கேட்டு அதற்குல் பலனளித்து விடும் வரப்பிரசாதி. விநாயகரை வேண்டி பலன் கிடைத்ததும் 108 தேங்காய்கள் உடைக்கப்படுகின்றன. சிலர் அன்னதானம் செய்கின்றனர்.
பெருமாள் ஆலயம்
🛕அருகில் ஒரு பெருமாள் ஆலயமும் அழகுற அமைந்துள்ளது. ராஜகோபுரம், பிரகாரம், உள்ளே பெரிய மண்டபம். கருடன் எதிரில் பூமீ நீளா வரதராஜபெருமாள் கருவரை, பின்புறம் 4 தனி தனி சன்னதிகளில் மகாலெட்சுமி, சக்கரத்தாழ்வார், தன்வந்திரி, மற்றும் ஆண்டாள் சன்னதிகள் முதலிய ஆலய தெய்வங்கள். உள்ளது. பூசைகள், பராமரிப்பும் நன்றாக உள்ளது.
💠நன்றாகப் பராமரிக்கப்படும் கோவில்கள்..
மேலும் சில செய்திகள்:
(நன்றி: வலை தளம்)
🔰நகரக் கோவில்கள் பற்றி ....
🔰கோவில் சார்ந்த குடிகள், குடிகளை தழுவிய கோவில்கள் என தமிழ் சமுதாய மரபில் வந்த சமூகம் நகரத்தார் சமூகம் . நகரத்தாருக்குரிய அடையாளமாக விளங்குவது இந்த ஒன்பது நகரக்கோயில்களே.
🔰நகரத்தார்கள் பல்வேறு இடங்களிலிருந்து செட்டிநாடு பகுதிக்கு இடம் பெயர்ந்தபோது, ஆட்சி செய்த பாண்டிய மன்னர் சௌந்தர பாண்டியன் ஒரு குறிப்பிட்ட காலகட்டத்தில் குடியேறியவர்களுக்கு ஒன்பது கிராமங்களை வழங்கினார். இவை இறுதியில் இன்று 9 நகரத்தார் கோயில்களின் மையப் புள்ளிகளாக மாறியது.
🔰அரசனும் ஏழு வழி நகரத்தார்களின் வேண்டுகோளை நிறைவேற்றி கி.பி.718 இல் பாண்டிய மன்னனால் இக்கோவில் நகரத்தார்களுக்கு கொடுக்கப்பட்டது. அதன்படி ஏழு கோவில்கள் ஆயிற்று .
🔰பாண்டியநாட்டில் இளையாற்றங்குடியில் வசித்த "ஏழு வழி வைசியர்" என்கின்ற நகரத்தார்கள் தங்களிடையே தோன்றிய கருத்து வேற்றுமை காரணமாக தங்களுக்கு தனித்தனி கோவிலும் , ஊரும் வேண்டுமென எண்ணினார்.
பின்னர் இளையாற்றங்குடி கோவிலை சேர்ந்த திருவேட்புடையார் பிரிவினர் இரு பிரிவாக பிரிந்ததால் ஒன்பது கோவில் ஆயிற்று.
🔰நகரத்தார் கோவில்களில் புள்ளிகளில் மிகக் குறைவாய் உள்ள கோவில் இது.
இதன் மேற்கொண்டு பாண்டிய அரசன் சௌந்திர பாண்டியனை சந்தித்து தங்கள் விருப்பத்தை தெரிவித்தனர் .
🔰இந்த இடம் - வேலங்குடி - வழங்கப்பட்ட கிராமங்களில் கடைசி. இரண்டு காலக்கெடுக்கள் உள்ளன - ஒன்று, இவை கி.பி 8 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் வழங்கப்பட்டன , அதே நேரத்தில் மற்றொரு சிந்தனைத் தடயம் இது மிகவும் பிற்காலத்தில் இருந்திருக்கலாம் என்பதைக் குறிக்கிறது (குறிப்பாக கி.பி 1302 ஆம் ஆண்டில், பதிவு கலியுகம் 3819 ஆண்டைக் குறிக்கிறது.
🔰நகரத்தார்கள் யாவரும் இந்த ஒன்பது கோவிலைச் சார்ந்தவர்கள் .
இக்கோயில் சார்ந்த நகரத்தார் கருங்குளம், காரைக்குடி, தேவகோட்டை, பட்டமங்களம் ஆகிய ஊர்களில் வசிக்கின்றனர்.
🔰இந்தக் கோயிலைப் பற்றி இரண்டு உள்ளூர் புராணக்கதைகளும் உள்ளன. ஒன்று, இந்தக் கோயிலுக்கு அருகில் யாராவது பொய் சொன்னால், அம்மானால் அவர்களின் வீடு மற்றும் குடும்பம் அழிக்கப்படும் என்பது!
🔰மற்றொன்று, பழங்காலத்திலிருந்தே இந்தக் கிராமம் மற்றும் அதன் மக்கள் மீது ஒரு சாபம் உள்ளது, இதன் காரணமாக இந்தக் கிராமத்தின் மக்கள் தொகை எப்போதும் மிகக் குறைவாகவே உள்ளது, மக்கள் பொதுவாக இப்பகுதியின் பிற பகுதிகளுக்கு அல்லது வெளியே கூட இடம்பெயர்கின்றனர்.
#பயணஅனுபவக்குறிப்புகள்🕊️
💠பள்ளத்தூர் அல்லது கோட்டையூர் வழியாக செல்வதே நல்லது
💠நன்றாக பராமரிக்கப்பட்டு வரும் சிவன் ஆலயம்.
💠கிழக்குவாசல் அடைத்து விட்டிருந்தாலும், தெற்குவாசல் வழியாக உள்ளே செல்ல வேண்டும்.
💠 ஏற்கனவே பள்ளமாக இருந்த இடத்தில் சிறிய ஆலயமாக இருந்தது, தற்போதுள்ள இடம் மேடாக்கி அதில் ஆலயம் விரிவாக்கி புனரமைப்பு செய்யப்பட்டுள்ளதாக தகவல்.
💠சிறிய கிராமப்பகுதியில் தனியாக ஆலய வளாகம் உள்ளது.
💠சொற்கேட்டான் விநாயகர் ஆலயம், மற்றும் ஒரு பெருமாள் ஆலயங்களும் பொலிவுடன் விளங்குகின்றன. பெரிய குளம் ஒன்றும் உள்ளது. அருகில் வேறு 💠கடைகள் வீடுகள் அருகில் கிடையாது.
நன்றி🙏
28.09.25 ஞாயிற்றுக்கிழமை
#சுப்ராம்தரிசனம்
#என்றும்அன்புடன்
#சுப்ராம்அருணாசலம்காரைக்கால்
#ஆலயம்தொழுவதுசாலவும்நன்று
#ஆன்மீகபாரதம்அகிலத்தின்சிகரம்
#பிரதோஷக்குழுயாத்ரா 28.09.2025
No comments:
Post a Comment